top of page

Những nét văn hóa truyền thống Hàn Quốc

14/8/2024

Mục lục:


Mỗi đất nước sẽ có những nền văn hoá khác nhau, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Ở Hàn Quốc cũng thế, Hàn Quốc cũng có những nét văn hoá truyền thống đa dạng và phong phú được lưu truyền lâu đời. Khi du học Hàn Quốc, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về văn hóa của đất nước này để dễ dàng hòa nhập vào công đồng. Hãy cùng Sky Education khám phá văn hóa Hàn Quốc qua những lễ hội truyền thống, trang phục độc đáo, ẩm thực đặc sắc, và các loại hình nghệ thuật tinh tế. Đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Hàn Quốc và những giá trị văn hóa độc đáo tại xứ sở Kim Chi!


Văn hóa Hàn Quốc
Văn hóa Hàn Quốc


1. Lễ hội truyền thống Hàn Quốc

1.1 Lễ Chuseok

Trong văn hóa Hàn Quốc, lễ Chuseok (추석) là một trong những lễ hội lớn nhất tại đất nước này. Còn được gọi là đêm Trung Thu - đêm trăng rằm tròn và đẹp nhất vào tháng 8 âm lịch. Đây là dịp để gia đình sum vầy bên nhau sau thời gian bận rộn với công việc. Ngoài ra đây cũng là dịp để bày tỏ lòng thành kính với thần linh và tổ tiên, mâm cúng Tết Trung Thu thường vô cùng công phu, cầu kì và hoành tráng.

Trong dịp Tết Chuseok, các gia đình sẽ bày tỏ lòng tôn kính với tổ tiên theo nghi thức beolcho và seongmyo. Bên cạnh đi thăm viếng mộ tổ tiên, nhổ cỏ dại và dọn dẹp khu vực xung quanh mộ, các gia đình sẽ dâng cúng tổ tiên một mâm lễ gồm hoa quả, ngũ cốc và các sản phẩm đã thu hoạch được để bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên đã phù hộ.

1.2 Lễ Seollal

Seollal (설날) hay còn gọi là Tết Nguyên Đán, là một dịp lễ quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc. Giống như các nước ở Châu Á, Tết Nguyên Đán có ý nghĩa vô cùng quan trọng và đặc biệt trong tim với mỗi người Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để mỗi người gạt bỏ những lo âu phiền muộn trong cuộc sống, dành thời gian cho gia đình và tưởng nhớ tổ tiên. Câu chúc tết phổ biến nhất của người Hàn Quốc là “Sae hae bok mani bak tu sae yo”, có nghĩa “cầu chúc năm mới nhiều phúc lành”.


2. Hanbok - Trang phục truyền thống Hàn Quốc

Hanbok (한복), hay còn được gọi là Hàn Phục, là trang phục truyền thống Hàn Quốc. Hanbok không chỉ là một bộ trang phục truyền thống, mà còn là biểu tượng đậm chất văn hóa Hàn Quốc. Hanbok thể hiện sự thanh lịch và nét đẹp thanh tao của phụ nữ Hàn.

Hầu hết người dân ở quốc gia này đều có một bộ Hanbok để mặc vào những dịp đặc biệt trong đời. Vào ngày sinh nhật tròn 1 tuổi, trẻ em sẽ khoác lên mình bộ Hanbok xinh đẹp, người lớn thì sẽ mặc Hanbok vào những ngày trọng đại như lễ cưới hay sinh nhật tròn 60 tuổi của mình.

 


3. Ẩm thực truyền thống

3.1 Kimchi

Kimchi (김치) là một biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến Hàn Quốc. Món ăn truyền thống này được làm từ các nguyên liệu đa dạng như rau, củ, quả, cá, thịt, và đặc biệt là loại ớt bột cay tạo nên màu sắc và hương vị hấp dẫn. Món ăn này luôn có mặt trên mọi bữa ăn của người Hàn, trở thành món ăn yêu thích của hầu hết mọi người. Điều này chứng tỏ rằng, kim chi đích thực là linh hồn của ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc.

3.2 Tokbokki

Bánh gạo cay Tokbokki vốn là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Với sự phát triển của ẩm thực Hàn Quốc, từ một món ăn cung đình chỉ được phục vụ giành riêng cho vua chúa. Bánh gạo cay Tokbokki dần dần qua từng thời kì đã trở nên gần gũi hơn, nhất là bánh gạo cay đang dần trở thành món ăn tượng trưng, đại diện cho vẻ đẹp và sự phong phú của ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc.


4. Nghệ thuật truyền thống

4.1 Múa cung đình

4.1.1 Taepyeongmu

Taepyeongmu (태평무) là điệu múa chân kỹ thuật nhất trong các điệu múa của Hàn Quốc. Điệu múa này được sáng tác bởi Hahn Seongjun - một bậc thầy xuất sắc về múa Hàn Quốc vào đầu thế kỷ trước. Vũ điệu này mang ý nghĩa cầu mong một nền thái bình thịnh trị cho đất nước. Điệu múa này là biểu tượng quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.

4.1.2 Mugo

Mugo (무고) là một điệu múa cung đình Hàn Quốc được biểu diễn bằng trống. Tùy thuộc vào số lượng trống, tên cũng được thay đổi thành múa 2 trống, múa b4 trống và múa 8 trống. Thường thì sẽ có 8 vũ công biểu diễn với một trống lớn đặt ở giữa sân khấu. Các vũ công chính được gọi là “Wonmu”, và các vũ công hỗ trợ được gọi là “Hyeopmu”. Mugo là một phần quan trọng của văn hóa Hàn Quốc, thể hiện sự tinh tế và trang nghiêm của nghệ thuật múa cung đình.

4.2 Múa nhân gian

4.2.1 Talchum

Múa mặt nạ Talchum (탈춤) là một nét nghệ thuật độc đáo của văn hóa Hàn Quốc nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân và ngày nay đã trở thành một trò chơi dân gian truyền thống dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi. Talchum là hình thức nghệ thuật mua vui của dân gian, thường được trình diễn trong những ngày lễ hội như tết Nguyên Đán, tết Trung Thu, tết Đoan Ngọ, ngày lễ Phật Đản,… Hiện nay, nó là nét văn hóa dân gian lâu đời và biểu diễn ở nhiều nơi trên khắp cả nước.

4.2.2 Nongak

Nongak là loại hình nghệ thuật phường nhạc hoặc gánh diễn nông dân trong văn hóa Hàn Quốc, thường được chơi vào các dịp lễ để tăng hứng thú làm công việc đồng áng, qua đó tăng năng suất lao động, xua tan những nhọc nhằn và gắn kết tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nông dân.


5. Tổng kết

Tại bài viết trên, Sky Education đã giới thiệu cho các bạn về những nét văn hóa truyền thống đặc trưng ở Hàn Quốc. Từ những lễ hội sôi động, trang phục tinh tế, ẩm thực đặc sắc đến các hình thức nghệ thuật độc đáo và bắt mắt. Những giá trị văn hóa truyền thống này sẽ làm giàu thêm kiến thức và tâm hồn của chúng ta và giúp chúng ta trân trọng những di sản văn hóa của nhân loại. Mong rằng với những chia sẻ của Sky Education bạn sẽ biết thêm về những nét văn hoá truyền thống Hàn Quốc, giúp bạn thích nghi hơn khi học tập tại đất nước xinh đẹp này.

Author: Hồng Anh

Editor: Phi Long

Tìm hiểu thêm:

14 views0 comments

Comments


bottom of page